Hình thành thói quen đọc sách cho trẻ trong trường Mầm non (26/03/2021 17:28)

Đọc sách nhằm nâng cao nhận thức về văn hóc đọc, khơi dậy lòng yêu đọc sách, hình thành thói quen đọc sách, ý thức tự học, học tập suốt đời của con người. Đã có rất nhiều cuộc nghiên cứu chứng minh rằng đọc sách cho trẻ mầm non sẽ đem lại những lợi ích vô cùng quý giá và thông qua đọc sách sẽ giúp các con lĩnh hội được nhiều kiến thức của thế giới. Hãy truyền tình yêu ham đọc sách cho con bằng cách kể truyện cho con nghe ngay từ những năm tháng đầu đời nếu muốn con trở nên thông minh hơn. Khi trẻ đến lớp học, trẻ học được các liên kết các ký tự với ý nghĩa từ và cách thức sử dụng chúng. Từ đó trẻ có thể chủ động với cuộc sống hàng ngày. Đọc sách tạo ra một nền tảng cơ sở để trẻ học tập và phát triển các khả năng khác.

Hiểu được tầm quan trọng của thói quen đọc sách đối với trẻ mầm non. Nên hàng năm cứ vào đầu năm học nhà trường tổ chức tuyên truyền tới các bậc phụ huynh ủng hộ sách vào thư viện sách của nhà trường. Sau đó nhà trường tổ chức ngày hội sách của bé. Năm học 2019-2020 phụ huynh đã ủng hộ nhà trường được 450 cuốn sách truyện lứa tuổi Mầm non,. Và nhà trường đã tổ chức ngày hội sách cho trẻ thật ý nghĩa.

    Đọc sách giúp ngôn ngữ linh hoạt, vốn từ phong phú. Trẻ sẽ tự tin giao tiếp. Được nghe nhiều về các câu chuyện trong các câu chuyện sẽ khiến trẻ học được các bài học kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống thưc tế. Trẻ chủ động bộc lộ bản thân và nói lên những điều mình nghĩ.

Cô đọc sách cho trẻ nghe.

Đọc sách giúp trẻ thư giãn, giảm căng thẳng, mệt mỏi. Trẻ  hào hứng đón nhận kiến thức mới, mong mỏi được khám phá điều hay. Nếu bé được nghe những câu chuyện phù hợp trong các tình huống cụ thể thì việc lĩnh hội kiến thức và nhận rõ vấn đề sẽ trở nên đơn giản hơn. Ở lứa tuổi mầm non trẻ khá hiếu động. Việc xem sách, nghe đọc sách sẽ khiến trẻ tập trung hơn. Trẻ được rèn luyện tính kỷ luật, tăng cường khả năng ghi nhớ. Trẻ Mầm non chưa biết đọc nên rất cần được nghe đọc sách. Việc đọc sách trên lớp cần được lặp đi lặp lại hàng ngày với nhiều chủ đề khác nhau. Không nên vì lý do nào đó mà dừng lại hoặc thay đổi lịch đọc sách. Các cô sẽ lựa theo thời gian, địa điểm để tìm cho trẻ một thời gian, không gian tốt nhất thì trẻ sẽ hào hứng, chờ đợi được nghe, được xem chứ không phải bị ép buộc.

      Mỗi cô giáo mầm non đều có những giọng đọc truyền cảm riêng, lại được trau chuốt mỗi ngày cùng trẻ trên lớp. Lúc thăng lúc trầm, lúc cao lúc lắng. Mỗi nhân vật cô hóa thân lại có một giọng điệu phù hợp. Chỉ cần nhìn thấy ánh mắt tập trung và say mê của các trẻ là có thể nhận biết sự hấp dẫn ở giọng đọc của cô. Các cô luôn khuyến khích trẻ tham gia vào câu chuyện. Ví dụ như nhắc lời thoại, đọc chi tiết, tiếp theo hoặc dự đoán kết thúc. Việc vượt ra khỏi câu chuyện bằng những sáng tạo của trí tưởng tượng sẽ khiến các bé nhiệt tình tham gia hơn. Thỉnh thoảng, cô cố tình đọc sai câu chuyện để rèn luyện phản xạ cho các bé.

Trẻ tự "đọc sách"