THƯ VIỆN TRONG TRƯỜNG MẦM NON (19/03/2021 15:38)

Thư viện sách là hoạt động chủ đạo không thể thiếu được của trẻ ở mọi lứa tuổi mầm non. Qua vui chơi không những hình thành cho trẻ óc tưởng tượng sáng tạo, phát triển ngôn ngữ và tăng cường khả năng nhận thức mà còn giúp trẻ thể hiện năng lực, kỹ năng, tình cảm, nguyện vọng và mối liên hệ với những người xung quanh.

  THƯ VIỆN TRONG TRƯỜNG

MẦM NON

Thư viện sách là hoạt động chủ đạo không thể thiếu được của trẻ ở mọi lứa tuổi mầm non. Qua vui chơi không những hình thành cho trẻ óc tưởng tượng sáng tạo, phát triển ngôn ngữ và tăng cường khả năng nhận thức mà còn giúp trẻ thể hiện năng lực, kỹ năng, tình cảm, nguyện vọng và mối liên hệ với những người xung quanh. Nó là nguồn của cải quý báu của thế giới, là di sản xứng đáng của các thế hệ và các quốc gia. Thư viện có  tâm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển của trẻ, đặc biệt là trẻ mầm non . Hình thành và phát triển sự yêu thích đọc sách của trẻ đang trong độ tuổi mầm non hết sức quan trọng, nhất là hiện nay các trò chơi điện tử đang rất phổ biến và chiếm được quan tâm của trẻ em. Chính vì lý do này, chúng tôi muốn tập trung vào việc hình thành thư viện thân thiện trong trường mầm non, giúp trẻ có hứng thú với sách nhiều hơn.

Trong hoạt động thư viện trẻ được hoạt động tự lực, tự nguyện và tự tin đồng thời trong quá trình vui chơi sẽ phát triển việc tự tổ chức, hình thành và biểu hiện những phẩm chất mang tính xã hội, kỹ năng hoà nhập vào nhóm chơi, khả năng hoạt động đóng vai, phục tùng những yêu cầu của xã hội trẻ em và bộc lộ những khả năng riêng của trẻ. Vì vậy hoạt động thư viện mang tính chất “chơi mà học” chính là phương pháp giáo dục tốt nhất cho trẻ, đặc biệt là trẻ mầm non.
Ngoài ra hoạt động thư viện cũng là một trong những hoạt động không thể thiếu nhằm giúp trẻ khám phá, tìm hiểu thế giới xung quanh, ôn luyện kiến thức đã học và làm quen với kiến thức mới mà không phải gò bó áp đặt trẻ.


Trẻ ngồi đọc sách

Ở hoạt động thư viện, mặc dù trẻ chưa biết đọc nhưng vẫn say sưa lật từng trang sách để xem. Dựa vào những bức tranh trong mỗi trang sách, trẻ hào hứng kể chuyện cho các bạn nghe. Hết cuốn sách này, trẻ lại lấy cuốn khác để kể. Có thể nói trẻ thích vào thư viện hơn so với những góc chơi khác, nhất là những bé gái.

                           Trẻ đọc sách dưới sự hướng dẫn của cô   

Để tổ chức được một tiết sinh hoạt trong thư viện cho trẻ, các cô giáo phải rất vất vả. Đa số trẻ chưa có thói quen “đọc” sách và chưa biết giữ gìn sách nên trước tiên, cô phải hướng dẫn trẻ cách lật giở sách, cách lấy sách và cất sách đúng vị trí sau khi dùng xong. Ngoài kể chuyện cho học sinh nghe, cô còn hướng dẫn để các bé kể truyện sáng tạo theo tranh, chơi đóng vai các nhân vật trong truyện,...                  

                              Cô hướng dẫn trẻ kể chuyện sáng tạo

Mặc dù chương trình học đã có góc hoạt động nhưng các em vẫn háo hức được xuống thư viện bởi nguồn tài liệu dồi dào, môi trường thân thiện. Lúc này, giáo viên và học sinh trở thành người bạn cùng chơi, cùng tra cứu và hướng dẫn nhau tham gia đọc sách tại góc thư viện.

Có thể nói, thư viện rất cần thiết cho việc nuôi dưỡng thói quen đọc, khả năng tra cứu của trẻ và thúc đẩy sự sẵn sàng học tập cũng như sự chuyển tiếp từ mầm non sang cấp tiểu học. Các hoạt động tại thư viện giúp trẻ làm quen với văn hóa đọc, hỗ trợ phát triển ngôn ngữ và tăng khả năng ghi nhớ. Ngoài ra, sinh hoạt tại thư viện cũng hỗ trợ tốt cho công tác giáo dục trẻ do các nội dung được thực hiện theo khung chủ đề đã được thiết kế từ đầu năm học. Hoạt động thư viện đã thu hút được sự tham gia cũng như góp sức của đội ngũ giáo viên, phụ huynh cũng như cộng đồng, đồng thời nó góp phần thay đổi nhận thức của giáo viên, phụ huynh trong việc giáo dục con trẻ.

                                                          Tên tác giả

                                                   Nguyễn Thị Phượng