Ý nghĩa của việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 – SGK mới dành cho trẻ 5-6 tuổi (03/01/2019 11:34)

Mỗi đứa trẻ phát triển bình thường thì đến 6 tuổi đều có thể vào học lớp 1. Đối với trẻ em, việc bước vào trường phổ thông được coi như một bước ngoặt quan trọng của cuộc đời. Đó là việc trẻ được chuyển qua một vị trí xã hội mới với những điều kiện hoạt động mới và những mối quan hệ mới.

Ý nghĩa của việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 – SGK dành cho trẻ 5-6 tuổi

         Mỗi đứa trẻ phát triển bình thường thì đến 6 tuổi đều có thể vào học lớp 1. Đối với trẻ em, việc bước vào trường phổ thông được coi như một bước ngoặt quan trọng của cuộc đời. Đó là việc trẻ được chuyển qua một vị trí xã hội mới với những điều kiện hoạt động mới và những mối quan hệ mới.

          Nếu trước 6 tuổi, chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ, qua chơi mà trẻ tiếp thu mọi điều một cách tự nhiên và hứng thú, trong khi chơi trẻ hoàn toàn tự do, thoải mái, trẻ thích thì chơi không thích thì thôi chứ không bắt ép được. Vào lớp một, hoạt động chủ đạo của trẻ là hoạt động học tập. Đây là một hoạt động mang tính bắt buộc, có tổ chức chặt chẽ, có mục đích, có kế hoạch đòi hỏi bản thân mỗi trẻ phải cố gắng nỗ lực mới có thể đạt kết quả tốt đẹp. Nội dung và tính chất của hoạt động học tập yêu cầu trẻ em phải có những hành vi mới: sự tập trung chú ý tương đối cao trong một thời gian dài, hoạt động thần kinh căng thẳng hơn, cường độ làm việc tăng lên với sự kiên trì, nỗ lực, ý chí cao.

Đến trường phổ thông, đứa trẻ phải hoà nhập vào những quan hệ mới với những người xung quanh, với thầy cô, với bạn bè, với những người lớn khác, đặc biệt với thầy cô giáo.

Ở mẫu giáo trẻ được sống trong không khí gia đình "cô là mẹ và các cháu là con", khi vào trường phổ thông trẻ sống trong khung cảnh trường học, mối quan hệ giữa cô và trẻ là mối quan hệ "thầy - trò", quan hệ bạn bè cùng chơi ở mẫu giáo được chuyển sang quan hệ bạn bè cùng học. Ở mẫu giáo trẻ là lớp đàn anh đàn chị vào lớp một lại trở thành em út trong trường nên trẻ không khỏi bỡ ngỡ.

Hơn nữa, ở mỗi giai đoạn phát triển đều có những yêu cầu về sinh lí, về tâm lí, về xã hội đòi hỏi trẻ phải thích ứng mới học tập đạt kết quả. Sự phát triển của trẻ từ giai đoạn này đến giai đoạn khác là một bước nhảy vọt có sự chuyển biến về chất, sự phát triển của trẻ ở mỗi giai đoạn vừa là sự kế thừa những thành tựu phát triển của giai đoạn trước vừa là tiền đề cho giai đoạn phát triển tiếp theo. Điều đó có nghĩa là nếu trẻ được phát triển tốt ở giai đoạn trước cũng chính là chuẩn bị tốt cho giai đoạn sau.

Việc tham gia các hoạt động học ở trường mầm non với các tài liệu của nhà xuất bản GD Việt Nam là 1 trong những nội dung cần thiết với các bé 5-6 tuổi để con được phát triển toàn diện về thẩm mỹ, giáo dục, nhận thức.

Bộ tài liệu cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi – NXB Giáo dục Việt Nam

1. Đề tài trong vở “Bé hoạt động Tạo hình”

In, đồ hình từ bàn tay, ngón tay

Vẽ chân dung bạn thân

Vẽ chân dung cô giáo

Vẽ người thân trong gia đình bé

Vẽ khu nhà của bé

Vẽ, trang trí váy tặng mẹ

Vẽ theo ý thích

Vẽ ngã tư đường phố

Vẽ con bò

Vẽ tranh đông hồ

Vẽ con vật mà bé yêu thích

Vẽ tranh lọ hoa ngày tết

Vẽ vườn cây ăn quả

Vẽ tranh bảo vệ môi trường

Vẽ biển

Vẽ trường tiểu học

Cắt, dán đồ dùng, đồ chơi bé thích

Cắt dán đồ dùng trong gia đình

Cắt dán hình ảnh về các nghề

Cắt dán hoa

Cắt dán hình ảnh về Bác Hồ

Xé dán thuyền trên biển

Xé dán đàn cá

Xé dán theo ý thích

Đan nong mốt

Tạo hình từ lá cây

2. Đề tài trong vở “Bé làm quen với chữ cái – chữ viết”

Làm quen và tập tô chữ cái o, ô, ơ

Làm quen và tập tô chữ cái a, ă, â

Làm quen và tập tô chữ cái e, ê

Làm quen và tập tô chữ cái u, ư

Làm quen và tập tô chữ cái i, t, c

Trò chơi với chữ cái e, ê, i, t, c

Làm quen và tập tô chữ cái b, d, đ

Luyện phát âm (trang 9)

Làm quen và tập tô chữ cái h, k

Làm quen và tập tô chữ cái l, m,n

Luyện phát âm (trang 12)

Trò chơi với chữ cái b, d, đ, l, m, n

Làm quen và tập tô chữ cái p, q

Trò chơi với chữ cái h, k, p, q

Làm quen và tập tô chữ cái g, y

Trò chơi với chữ cái p, q, g, y

Làm quen và tập tô chữ cái v, r

Làm quen và tập tô chữ cái s, x

Hành trang vào lớp 1

3. Đề tài trong vở “Bé làm quen với toán”

Ôn số lượng trong phạm vi 5

Nhận biết chữ số 6

Thêm bớt trong phạm vi 6

Tách nhóm đối tượng trong phạm vi 7

Thêm bớt trong phạm vi 8

Gộp nhóm đối tượng trong phạm vi 8

Nhận biết nhóm số lượng trong phạm vi 9

Tách nhóm đối tượng trong phạm vi 10

Ôn chữ số, số thứ tự trong phạm vi 10

Ôn chữ số từ 1 đến 10

Ứng dụng chữ số trong cuộc sống

Số liền trước

Nối theo cặp

Nhận biết giống nhau - khác nhau

Sắp xếp theo thứ tự

Tìm điểm khác nhau

Sắp xếp theo quy tắc (trang 17)

Sắp xếp theo quy tắc (trang 18)

So sánh dài ngắn

So sánh cao thấp

Đo chiều dài

Hình dạng

Hình khối

Nhận biết thời gian trong ngày

          Các loại sách vở của trẻ 5-6 tuổi trong các trường công năm học này có sự thay đổi về hình thức, nội dung

          - Với hoạt động tạo hình mọi năm chia làm 2 vở: vẽ và thủ công riêng biệt, năm nay chung vào 1 vở với nhiều đề tài phong phú hơn, ngoài vẽ, dán còn có in, đồ, đan, tạo hình

          - Vở Bé làm quen với chữ cái – chữ viết có đủ 29 chữ viết được chia theo nhóm để trẻ luyện phát âm, tập tô và chơi trò chơi chữ cái, nội dung hoàn toàn phù hợp với lứa tuổi mầm non, bước đầu trẻ được nhận biết chữ cái đơn lẻ, tìm chữ trong từ, tập cầm bút để tô theo dấu chấm mờ tạo thành chữ cái.

          - Vở Bé làm quen với toán là các dạng bài tập ông luyện phù hợp về khả năng nhận thức về tập hợp, số đếm trong phạm vi 10, hình dạng, không gian, kích thước, đo độ dài.....được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó.

          Các trang sách đều có màu sắc sinh động, hấp dẫn kích thích tính ham hiểu biết, thích khám phá của trẻ lứa tuổi mầm non.

 

                                                                                                                                                             Tác giả

 

                                                                                                                                                    Chu Thị Thúy Hằng